Monday, August 4, 2008

Muslims haven't availed of constitutional rights: justice Ahmadi

Muslims haven't availed of constitutional rights: justice Ahmadi


http://www.yahind.com/news/directory.php?id=1495


New Delhi, Aug 2 (IANS) With former Indian chief justice A.M. Ahmadi saying Muslims have let down the constitution by not availing of rights enshrined therein, a book launch event here Saturday turned into an occasion for introspection.



Ahmadi, in his no-nonsense address at the city's India Islamic Cultural Centre (IICC), urged the gathering of around 50 Muslims drawn from different walks of life to use constitutional rights to their advantage.

'We have let down the constitution, the constitution hasn't let us down. We have not used our constitutional rights to our advantage. We have not seriously tried to avail our legal entitlements,' Ahmadi said after releasing a book titled 'A Guide To Uplift Minorities' by the city-based Human Welfare Trust.

The book is a collection of welfare schemes by the central and state governments meant for Muslims and other minority communities, and elaborates how to avail of them.

Ahmadi said the Indian constitution had put in place a system providing equal opportunities to all, and one needed to make concerted efforts to use them for socio-economic and political advancement.

He said lack of education among Muslims was a major concern and was acting as a deterrent in their path to all round advancement.

'Religious education is a must, but secular education is equally a must. There can be no bigger social service than educating the community,' said Ahmadi.

'Educating our female lot is more important. An educated mother means an educated family. We must concentrate on educating our community, particularly women.'

The upliftment of Indian Muslims, who account for over 138 million of the country's billion plus population, has become a major issue of debate ever since Justice Rajinder Sachar submitted his report on the condition of minorities in India in November 2006.

Maulana Jalaluddin Umari, president of Jamaat-e-Islam Hind (JIH), a religious organisation, also underlined the need for the community's educational and social emancipation through hard work.

'Instead of depending upon others, the community must come forward and do the needful to educate people, and help the needy. Weaker sections need to be helped out,' Umari said.

Prime Minister Manmohan Singh had set up the committee in March 2005 to evaluate the socio-economic and educational status of minorities, in particular Muslims.

The committee said that 25 percent of Muslim children in the 6-14 year age group have either never attended school or have dropped out, while in premier colleges only one out of 25 undergraduate students and one out of 50 postgraduate students is a Muslim.

- IANS


மிகவும் சரியாக சொல்லியிருக்கிறார் நீதியரசர் அஹமது,

உலக் கல்வியை உதாசீனப்படுத்த இஸ்லாமா சொன்னது? அல்லது இறுதித்தூதர் சொன்னார்களா?

இஸ்லாமிய கல்விக்கும் கொடுக்கும் அதே அளவு முக்கியத்துவம் - மதிப்பு - மரியாதைகளை 'உலக கல்விக்கும்' கொடுத்திருந்தால் நிலைமை வேறாக இருந்திருக்குமே.
மிகச்சிறுபான்மையினராக வாழ்ந்த முந்தைய இஸ்லாமிய சமூகம், மிக்க வலிமை வாய்ந்த்ததாக எப்படி விளங்கியது? அப்பொழுது அவர்கள் பின்பற்றியது - நாம் தற்போது பின்பற்றும் அதே குர் ஆன் தானே?

படியுங்கள் என்று திருமறை கூற்றுப்படி பாரசீக, இந்திய, சீன மற்றும் கிரேக்க மொழிகளில் வெளியான அறிவியல், கணிதம் மற்றும் தத்துவ நூல்களை கற்று தேர்ந்தனர். அத்துறைகளின் வளர்ச்சிக்கும் தங்களின் பங்களிப்பை அளித்தனர். வான் கோளங்களின் ஆய்வியல் (astromomy), புவியியல், கணிதவியலில் புதிய பிரிவுகளை (aljebra) உருவாக்கினர் - அதனால்தான், இஸ்லாம் உலகெங்கும் விரைந்து பரவியது.
ஆனால் 15 நூற்றாண்டைச்சார்ந்த இஸ்லாமிய கல்விமான்களோ, படியுங்கள் என்று குர்ஆன் கூறியது இஸ்லாமிய மார்க்கத்தை பற்றி மட்டுமே என்று பொருள் விளக்கம் செய்து 'மறுமையில் மகிழ்ச்சியாக வாழ - மார்ரக்க கல்வி மட்டும் போதும்' என்று முழங்கி - உலகக்கல்வியை உதாசீனப்படுத்தினர்.

அய்ரோப்பிய நாடுகளில் மறுமலர்ச்சியும் - தொழிற்புரட்சியும் நடந்து முன்னேற்றப்பாதயில் சென்ற அதே காலக்கட்டத்தில், நமது மார்க்க அறிஞர்கள் அச்சு இயந்திரங்கள் அனுமதிக்கப்படலாமா, புகைப்படம் எடுக்கலாமா? பள்ளிவாசல்களில் மின்சார விளக்கு எரியலாமா போன்ற பிரச்சினைகளை பற்றி விவாதித்து வந்தனர். அந்த நிலை இன்னும் தொடர்வது வருந்ததக்கது.

தொப்பி அவசியமா?
உதட்டுச்சாயம் கூடுமா?
கலர் கைலி கட்டலாமா?
ந்ண்டு சாப்பிடலாமா?
நைலான் புடவை கட்டலாமா?
இறால் கூடுமா?
போன்ற கேள்விகளை மதஹபு-ஏகத்துவம் பரப்பும் பத்திரிக்கைகளின் கேள்வி-பதில் பகுதிகளில் இன்னும் கேட்டும்-படித்தும், மார்க்க அறிஞர்கள் பங்கெடுக்கும் நேரடி நிகழ்ச்சிகளில் பார்த்தும் வருகிறோம்.

திருமறையும்- நபிமுறையும் மறைமுகமாக கோடிட்டுக்காட்டியவைகளை, மாற்றுமத அறிவியலார்கள், தங்களது நேரத்தையும்-பொருளையும் செலவு செய்து ஆராய்ந்து குர்ஆன் கூறியது உண்மை என்று ஆய்வுக்கட்டுரை மூலம் வெளியிடும்போது - அந்தச்செய்தியை 'மின்னஞ்சல் மூலம் 'forward' செய்கிற அளவிற்கு மட்டும் நாம் 'தொழில் நுட்ப' அறிவு பெற்று வாழ்கிறோம்.

பெண் கல்வியை எடுத்துக்கொள்ளுங்களேன், ஆண்களின் பார்வையிலிருந்து தடுப்பதற்காக - வயது வந்த் பெண்களை வீட்டில் அடைத்து வைப்பது இஸ்லாமிய நெறியா?.அல்லது அவர்கள் கல்வி கற்க உற்ற சமூக சூழ்நிலையை, பாதுகாப்போடு கூடிய கல்வி நிலையங்களை உருவாக்குவது இஸ்லாமிய வழியா?.

பெண் குழந்தைகளை பருவ வயது வரை கல்வி கற்கச்செய்து, பூப்பெய்ததிலிருந்து திருமணத்திற்கு இடைப்பட்ட காலம் வரை வீட்டில் நல்லொழுக்கப் (ஆன்மீக) பயிற்சியை, அல்லது மதரஸாக்களில் ஆன்மீக கல்வியை அளித்து திருமணம் செய்து வைத்தால் அந்தப் பெண்ணால் ஒழுக்கமிக்க உறுப்பினரகளைக் கொண்ட கண்ணியமிக்க குடும்பத்தை உருவாக்க முடியும் என்று இன்னும் சில சகோதரர்கள் இன்னும் அடம்பிடிக்கிறார்கள்.
புர்காவின் நிறம் மற்றும் அதன் நீள அகலங்களை மட்டும் அடிப்படையாகக்கொண்டு 'முஸ்லிம் பெண்ணுக்கு' இலக்கணம் அமைக்கிறார்கள்.
மூப்பெய்யும் வரை கற்க சொன்ன இஸ்லாத்திற்கு மாறாக - பூப்பெய்யும் வரை கற்றாலே போதுமானது என்கிறார்கள்..

அறிந்தவனும் அறியாதவனும் அல்லா முன் சமமல்ல, கருவரையிலிருந்து - கல்லறை செல்லும் வரை கல்வியை தேடென்ற உயரிய இஸ்லாமிய அறிவுரைகளை பின்னுக்கு தள்ளி - 'மறுமை' வாழ்க்கையை அனுபவிக்க 'மய்யித்துகளாக' முஸ்லிம்களை தயாராக்கி வருகிறோம்.

இஸ்லாமிய மக்களின் - சமூக-பொருளாதார நிலை ஏற்றம் வருவது நம் எதிரிகளின் கைகளில் மட்டும் இல்லை- நம்முடைய கைகளிலும் உள்ளது என்பதை வல்ல இறைவன் நம் அனைவரின் மனதிலும் உதிக்க செய்யவேண்டும்.

--
தோழமையுடன்,
பிறைநதிபுரத்தான்
pirainathipurathaan@gmail.com

No comments: