Wednesday, December 31, 2008

அறிஞர் சித்தி லெப்பை - இலங்கை

அந்த அரபிகள் தங்களது ஈமானுடைய உறுதியினாலும், சுத்த வீரத்தினாலும், மன ஒற்றுமையினாலும், விடா முயற்சியாலும் இவ்வளவு கீர்த்தியும், மேன்மையும், வெற்றியும் பெற்றார்கள். இப்படி இருக்க இக்காலத்தில் இலங்கையிலுள்ள முஸ்லிம்கள் தங்களுடைய முன்னோர்களாகிய அரபிகள் போல மன ஒற்றுமையும், முயற்சியும் இல்லாதிருக்கின்றனர். மற்ற பல சமயத்தினர் எல்லாம் கல்வியிலும், சீர்திருத்தத்திலும், மேற்பட்டு வருதலையும் இவர்கள் நாள்தோறும் கீழ் பட்டு வருதலையும் பார்த்து எவர்களும் மனம் வருத்தம் கொள்ளும் படியாய் இருக்கிறது. ஆகையால் இலங்கையிலுள்ள முஸ்லிம்கள் எல்லாரும் ஒரு மனப்பட்டு கல்வி பயிற்சிக்குரிய கருமங்களிலே முயற்சிப்பது கடமையாகிறது.

சுமார் தொண்ணூறு ஆண்டுகளுக்கு முன்னாள் அறிஞர் சித்தி லெப்பை அவர்கள் தமது சக மதத்தவர்களுக்கு விடுத்த வேண்டுகோள் இது. அந்த வேண்டுகோள் இன்று கூட பொருத்தமுடையதாக காணப்படுகிறது. இடையில் சென்று கழிந்த ஒரு நூற்றாண்டு காலம் அவருடைய வேண்டுகோளின் கனாகனத்தை சற்றும் குறைத்தும் சிதைத்தும் விடவில்லை. காலத்து கேற்றதாக காணப்படும் அதன் துரதிஷ்ட குரல் எம் கவனத்தை ஈர்கின்றது. எனவே இலங்கை முஸ்லிம்கள் தமது முக்கிய தினங்களில் எல்லாம் அவரது அறை கூவலுக்கு செவிமடுத்து அன்னாரது நினைவு மங்காது பேணுதல் முஸ்லிம் சமுதாயத்தின் நண்பனும், நல்லாயனும், நல்லாசிரியனுமாகிய அவருக்கு செய்ய வேண்டிய கடமை ஆகும். 1838 ஆம் ஆண்டு ஜூன் 11 ஆம் தேதி பிறந்த சித்தி லெப்பை அவர்கள் 1898 ஆம் ஆண்டு பெப்ரவரி 5 ஆம் தேதி காலமானார்.

இலங்கையின் கலாச்சார வரலாற்றிலே பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டின் கடைசி கால் நூற்றாண்டை மறுமலர்ச்சி காலம் எனலாம். நீண்ட நெடுங்காலம் நிலை தடுமாறி நினைவிழந்து, செயல் ஊக்கமின்றி கிடந்த பௌத்தர்களும், ஹிந்துக்களும் விழித்து எழுந்து கிழக்குலக அறநெறிகளுக்கும், மேற்குலக நெறி முறைகளுக்கும் சமரசம் காண, நவின அறிவாற்றலுக்கும் பண்டைய ஒழுக்க முறைகளுக்கும் ஒப்புரவு காண முயன்று கொண்டு இருந்தனர். மேற்கு நாட்டவரின் ஆதிக்கத்தில் பேதலித்து நின்றவர்கள் அவ்வாதிகத்தினால் ஏற்பட கூடிய நன்மை தீமைகளை சீர்தூக்கி பார்க்க முற்பட்டு இருந்தனர்.

ஆனால் இலங்கை முஸ்லிம்களோ எதிலும் அக்கறையற்று வாளாவிருந்தனர். சக சமுதாயத்தவர்கள் எழுச்சி பெற்று துடிப்புடன் செயற்பட்டமையை அவர்கள் உணரவில்லை. கைத்தொழில் புரட்சியினால் புத்தூக்கம் பெற்ற ஐரோப்பா உலகம் அனைத்தையும் விழுங்கி ஏப்பம் விட கங்கணம் கட்டி நின்றமையால் முஸ்லிம் உலகம் வலிமையற்று கிடந்ததென்பதை இலங்கை முஸ்லிம்கள் உணராது வாளாவிருந்தனர். மற்றும் பற்பல சாதியாரும் கல்வியிலும் சீர்திருத்தத்திலும் மேற்பட்டு வர இவர்கள் தமது தந்தை வழி தொழில்களுடன் திருப்தி பட்டு கிணற்று தவளைகளாக வாழ்ந்து வந்தனர். மாற்றத்தை வெறுத்த அவர்கள் "தழுவி நட அன்றேல் அழிந்து போ" என்ற வாழ்கை நியதியை அசட்டை செய்து வந்தனர். "மக்கள் தமது மனதை மாற்றிக்கொள்ள வராதவரை அல்லாஹ் அவர்களின் வாழ்க்கையில் மாற்றமுண்டு பண்ண மாட்டான்". என்ற இறை வாக்கினை மறந்து இருந்தனர்.

எனவே முஸ்லிம்கள் கல்வித்துறையில் பின்தங்கியும், பொருளாதார துறையில் தேக்க முற்றும், கலாச்சார துறையில் ஒதுங்கியவர்களாக, மார்க்க துறையில் மாற மரபு உடையவர்களாக, ஆய்வு துறையில் ஆர்வங் குன்றியவர்களாக, அரசியல் துறையில் கணக்கு எடுக்க படாமலும் தொடர்ந்து வாழ்ந்து வந்தார்கள். இந்த பரிதாப நிலையினை சித்தி லெப்பை அவர்கள் தீட்சனியத்துடன் கண்டு மனம் வெதும்பினர். சென்று கழிந்த பல நூற்றாண்டுகளில் ஊக்கமும் உற்சாகமும் குன்றி வாழ்ந்த தமது சக மதத்தவர்கள், எதிர் காலம் பற்றி எவ்வளவு சிரதையுமற்றவர்களாக மாறிவிட்டமை கண்ட அவர் இலங்கை முஸ்லிம்கள் தமது சமுதாயத்தின் பரிதாப நிலைமையை உணர வைத்தால் இன்றியமையாதது என்பதை உணர்ந்து கொண்டார். இப்பணியில் தமது சமுதாயத்தின் பிற பெரியார்களின் ஒத்துழைப்பையும் பெறல் அவசியம் என்பதையும் அவர் உணர்ந்தார். இதனை சாதிப்பதற்காக அரபு தமிழ் வார இதழ் ஒன்றினை ஆரம்பித்தார். " முஸ்லிம் நேசன்" என்று அந்த இதழுக்கு பெயரிட்டார். 1882 ஆம் ஆண்டு டிசம்பர் 21 ஆம் தேதி முதல் முறையாக வெளிவந்த இப்பத்திரிகையில் ஆசிரியர் வசனமே நாம் ஆரம்பத்தில் மேற்கோள் காட்டிய பகுதி.

இந்த ஆசிரிய வசனத்திலே, சித்தி லெப்பை, தமது வாரப்பத்திரிகை மூலமாக தமது சமுதாயத்தின் முன்னேற்றத்துக்கு தாம் ஆற்றவிருந்த தொண்டு பற்றி விளக்கினார். தத்துவம், அறிவியல் ஆகியன சம்பந்தமான கட்டுரைகள், தேசிய, சர்வதேச முக்கியத்துவம் வாய்ந்த செய்திகள், வியாபாரம், விவசாயம், வாணிபம், குடியுரிமை முதலியன பற்றிய அறிக்கைகள் தமது பத்திரிகையில் பிரசுரிக்க தீர்மானித்து இருந்தார். வர்த்தக துறையில் புதிதாக தோன்றி வரும் போட்டியாளர்களை விட்டு தமது சக மதத்தவர்களை எச்சரிக்க முற்பட்டார். தமது வாசகர்களின் மகிழ்ச்சிக்காகவும், முன்னேற்றதிர்க்காகவும் கற்று அறிந்த உலமா பெருமக்களின் கருத்து பெட்டகத்தை திரட்டி தரபோவதாக அறிவித்தார். அரபு கிதாபுகளிலும், ஆங்கில நூல்களிலும் பறந்து செறிந்து இருக்கும் அறிவு செல்வங்களை எல்லாம் தேன் சேர்க்கும் வண்டை போல சேகரித்து தமது வாசகர்களுக்கு வழங்க இருப்பதாக எழுதினார். இவ்வகையாக தமது சக மதத்தவர்களின் மனதிலே அரண்கள் அமைக்க அவர் விரும்பினார். இவையே அவரது திட்டங்களும் லட்சியங்களும் ஆகும்.

சித்தி லெப்பை அவர்கள் எதனையும் துருவி ஆராயும் இயல்பு உடையவராய் விளங்கினார். சட்ட துறையில் மட்டும் அவர் பாண்டித்தியம் பெற்று இருக்கவில்லை. சமகால அரசியல் விவகாரங்களை ஐயந்திரிபற அறிந்திருந்தமையால் தமது சமுதாயத்தை பீடித்த பீடைகள் யாவை என்பதை வெகு நுட்பமாக நாடி பிடித்து சொல்லும் திறமை பெற்று இருந்தார். சர் சயேத் அஹ்மத் கான் அவர்களின் தலைமையிலே இந்தியாவில் வெற்றி பெற்று வந்த அலிகார் இயக்கத்தை அவர் மிகுந்த அக்கறையுடன் கவனித்து வந்தார். ஆறுமுக நாவலரின் சமய, கல்வி முன்னேற்றத்திற்கான முயற்சிகளும் 1880 இல் கானல். ஒல்கோட் அவர்களை இலங்கையின் பால் ஈர்த்த பௌத்த நடவடிக்கைகளும் அவர்களை பெரிதும் வசிகரித்து இருந்தன. இஸ்லாத்தின் மீது அவர் கொண்டிருந்த பக்தியானது தமது சமுதாயத்தின் மறுமலர்ச்சிக்கான பரிகாரங்களை தேட அவரை தூண்டியது.

ஆகவே அவர் தமது பிரக்கிராசித் தொழிலையும் கண்டி மாநகர சபையில் உறுப்பினர் என்ற வகையில் தமக்கிருந்த அந்தஸ்தையும் மகிழ்ச்சியுடன் தூக்கி எறிந்தார். தமது பிற்கால வாழ்கை முழுவதையும் தமது சமுதாயத்தின் மேம்பாட்டிற்கும், முன்னேற்றத்திற்கும் செலவிட்டார். இம்முயற்சியில் ஆறு வருடங்களுக்கு மேலாக தம் ஆசிரியராக இருந்து வெளியிட்ட வாரப் பத்திரிக்கை மூலமாகவும் இஸ்லாம் பற்றியும் கல்வி பற்றியும் எழுதிய கட்டுரைகள், முஸ்லிம் பாடசாலைகளின் உபயோகதிற்கென்று பிரசுரஞ் செய்த பாடநூல்கள், பல்வேறு பகுதிகளில் நிகழ்த்திய பிரசங்கங்கள், கொழும்பிலும் பிற இடங்களிலும் நிறுவிய பாடசாலைகள் ஆகியவற்றினாலும் பெரும் வெற்றி ஈட்டினார்.

தமது கால உலகில், இலங்கை முஸ்லிம்கள் ஆங்கிலத்தை புறக்கணித்தல் தற்கொலைக்கு சமமானது என்பதை சித்தி லெப்பை ஐயம்திரிபற அறிந்து இருந்தார். எனவே இஸ்லாத்தின் மீதுள்ள உவப்புக்கோ, முஸ்லிம்களின் கலாச்சாரத்துக்கோ பங்கம் ஏற்படாத வகையில் ஆங்கிலம் போதிக்கும் பாடசாலைகளை அமைப்பதற்கான வழி வகைகளை ஆராயலானார்.

1884 ஆம் ஆண்டில் கொழும்பு, புதிய சோனகத் தெருவிலே முதலாவது ஆங்கில முகமதிய பாடசாலையை அவர் தோற்றுவித்தார். இப்பாடசாலை நெடுங்காலம் நிலைக்காவிட்டாலும் ஏழு வருடங்களுக்கு பின்னர், அவருடைய அயரா உழைப்பின் பயனாக அல்-மதரஸதுஸஹிராஹ் என்னும் பெயரில் புத்துயிர் பெற்றது. இதுவே பிற்பாடும் கொழும்பு ஸாஹிராக் கல்லூரியாக மலர்ந்தது.

இஸ்லாத்துடன் உள்ளார்ந்த தொடர்பில்லாத போதிலும் மக்கள் மனதிலே வேரூன்றி இரண்டறக் கலந்துவிட்ட பல பழக்க வழக்கங்களைக் கைவிடுமாறு அவர் தமது சக மதத்தவர்களைக் கேட்டுக் கொண்டார். இப்பழக்க வழக்கங்கள் காலத்தையும் நேரத்தையும் செல்வத்தையும் விரயஞ் செய்வனவென்று எடுத்துக் காட்டினார். எனவே ஜனாஸா அடக்கம், சியாரத் செய்தல், தொப்பி அணிதல், நிக்காஹ் சடங்குகள், ஜும்மா பிரசங்கங்கள் என்பனவற்றை ஒட்டிய சம்பிரதாயங்களில் மாற்றங்கள் தேவை எனப் பிரச்சாரம் செய்தார். இஸ்லாமிய வாழ்கை முறையை திடப்படுதுவதற்கே தரீக்குகள் ஆரம்பிக்கபட்டனவன்றி மக்களுக்கிடையே பகைமையைப் பெருக்குதற்கல்ல என்று வற்புறுத்தி விளக்கினார்.

சட்ட நிர்ணய சபையில் முஸ்லிம்களுக்குப் பிரதிநிதித்துவம் இருத்தல் அவசியமென்று இடையறாது வன்மையாகப் போராடினார். இதன் பயனாக 1889 ஆம் ஆண்டில் முஹமதியர் இருவர் நியமன உறுப்பினராக அங்கத்துவம் பெற்றனர். இந் நியமனம் கிடைக்கும் வரை சித்தி லெப்பை அவர்களே முஸ்லிம்களின் உத்தியோகச் சார்பற்ற பிரதிநிதியாகத் தமது மக்களின் நலனை முன்னிட்ட விசயங்களில் அவரே அரசாங்க அதிகாரிகளுடன் பரிந்து பேசினார். இலங்கை முஸ்லிம்களின் நன்மைக்கான எந்தச் சட்டத்தையும் முழு மூச்சுடன் ஆதரித்து வந்தார். முஸ்லிம் விவாகப் பதிவுச் சட்டத்தை பழமை விரும்பிகள் எதிர்த்த போது சித்தி லெப்பை வரவேற்றார். அத்துடன் இது விசயத்தில் தமது முழு ஆதரவையும் அரசாங்கத்திற்கு நல்கினார். சமயம் நேர்ந்த போதெல்லாம் இலங்கை முஸ்லிம்களின் சமுதாய ஒருமைப் பாட்டையும், கலாச்சார தனித்துவத்தையும், உத்வேகத்துடனும், விவேகத்துடனும் நிலைநாட்டி வந்தார்.

தனது பெரியார்களைக் கனம் பண்ணாத சமுதாயம் பெரியார்கள் தோன்றுவதற்கான அருகதையற்றதாக நாளடைவில் சீரழிந்து விடுமென்பெது நிருபனமான உண்மை. இலங்கை முஸ்லிம்களின் மறுமலர்ச்சியின் தந்தையும் சமுதாய வழிகாடியுமாகிய சித்தி லெப்பை அவர்களின் பெயர் நிலைத்து நிற்பதற்கும், அவர் மீது நமக்கிருக்கும் மதிப்பை வெளிபடுத்துவதற்க்கும் சிறந்த வழி அன்னார் காட்டிய வழியில் இலங்கை முஸ்லிம்கள் மட்டும் அல்லாது அனைத்து தமிழ் பேசும் முஸ்லிம்களும் பயனிப்போமாக!

இக்கட்டுரை மணி மஞ்சரி 1972 ஏப்ரல் இதழில் வெளியிடப்பட்டது.

முதல் கிப்லா

GAZA...

இன்று
எமது விழிகள் தாங்கி நிற்கின்ற கண்ணீர்த்துளிகள்!
பதில் காணாமல் போய்விடாது!

உயிரை உருக்கிச் செய்யும்
எங்கள் பிரார்த்தனைகள் - வானை துளைத்துச் சென்று
இஸ்ரேலின் இதயத்தை
கீறாமல் விடாது!

கை ஏந்துங்கள்! கண்ணீர் விடுங்கள்!
இந்த காற்றும் நெருப்பும் - அல்லாஹ்வின் படை!
அவனிடம் மன்றாடுங்கள்!

மலரை முத்தமிடும் வயதில்..
அங்கே குண்டுகளில் தீக்குளிக்கும்
பிஞ்சுகளுக்காக நெஞ்சுருகுங்கள்!

நெஞ்சுக்குள் கல் இருக்கும்
அந்த இஸ்ரேலின் அடிபிரள
அழுது கேளுங்கள்!

எமது முதல் கிப்லாவின் வரலாறு காண இங்கே ஒரு அரை மணி நேரம் ஒதுக்குங்கள்

http://jamath- circle..com/ play.php? vid=431

--
-Marikkar-

LIFE WITH THE T.V.

Dear all.

Not everything that comes through TV is bad. However, because the average child between two and 11 years old watches over 27 hours of poorly supervised television per week; because the only thing that kids do more than watch television is sleep, and because most parents are unaware of the indecent liberties that television takes with our children, you must control this 19 inch Shaitan, as a friend of mine calls it.

1) Halal (permissible) and Haram (forbidden) on TV: TV programs include stirring documentaries about history, science, and nature as well as excellent dramatizations of classics. It also includes a lot of Haram in terms of violence, sex, antifamily and anti-Islamic values in cartoons, sitcoms, talk shows and films. It's the job of parents to observe Halal and Haram on TV programs and guide their children. One rule you can use when teaching your kids the right and wrong of television is the following: if it's Haram to do then, it's Haram to watch.

2) TV Rules for Children: A carefully programmed TV can be a beneficial ally! Set clear rules for your children on how much TV they can watch, when they can watch it, and which shows are permitted. Then stick to your policy no matter how many tears and voices protest. You are the boss. You can unplug the television whenever you want to.

3) Don't Just Allow "Watching TV": Allow children to watch a particular program which you have approved, not just "watch TV."

4) No Channel Surfing: Channel surfing usually means watching the worst of the shows which are on at any given moment. More stops at sex and violence scenes.

5) Homework First: Insist that homework and chores be done before TV is turned on. (No this is not considered child abuse, not at least in Illinois where I live.) Only one in ten parents require children to do homework first at this moment.

6) Watch Together: Watch TV with your children. It will be lots of fun. You might have some topics to talk about later. You may share some laughter as well. If you cannot watch with them all the time, at least do it occasionally.

7) Talk to Children about the Programs: Talking to your children about the programs they watched or you watched together will give you an opportunity to debrief them about the rights and wrongs in them.

8) Never Use TV as Babysitter: No matter what, don't just train your little Muslim to become an avid TV watcher by letting TV calm him down when he is crying or when you want to do something else other than attend to the baby. Also make this rule clear to the babysitters you hire as well. If you have no choice but to subject you child to a daycare center, choose one which does not use TV as its control mechanism. Seventy percent of daycare centers use TV during a typical day.

9) A Smaller Screen is Better: A small-sized TV is better than a larger size TV. The larger size encourages worse watching habits.

10) One TV is Better than Two: One TV placed in the living room will help you keep an eye on what is being watched. A TV in your child's bedroom is the worst thing. It is not that you don't trust your children. It is the TV which you don't trust. The average household in America has 2.24 TVs in their homes and 54 percent of kids in America have a TV in their bedrooms.

11) No Cable Channels: With a few exceptions, cable provides more of the bad TV and adult-oriented programming. I was staying at a pious Muslim's home as the TV brought a rush of his kids in the room I was staying in. To my astonishment, they ignored their "uncle's" presence and protest as they intensely watched a hot nude sex scene on some cable channel. Recently in Florida, during the daytime, a cable company showed adult programs.

12) Encourage Commercial-Free Channels: Public Television and other Commercial Free TV have more informative programs. It is estimated that the average child sees 20,000 commercials per year. Unlike adults, who often mute out commercials, or who get up and make a mad dash for the bathroom during the 60 to 180 seconds, children like TV ads. They like to be told what to lobby for...and lobby they do.

13) VCR Gives Parents More Control: VCR gives you control of TV time and programs. Many parents use the VCR more than television programs broadcast scheduled times. Balance your TV consumption with videos of good programming offered by Muslims and non-Muslims. This will be more in your control and will contribute to the learning process of children. Some of the good video programs could be as good as anything on TV. Adam's World for children ages two to nine is one such video series. Tens of thousands of children learn and have fun with Adam and Aneesah.

One day, I noticed Sister Lonnie Ali (Champion Muhammad Ali's wife) had ordered another set of Adam's World. Since I knew they had a complete set of Adam's World, I asked why she was buying another one. She told me that Asad (their son) had watched Adam's World so many times that all the tapes were worn out. She said he must have watched each tape more than 100 times. His game at one point was to say the dialogue before Adam said it.

14) TV Off Days: Some Muslims keep TV off all Ramadan. Every year there is a campaign called TV Turn Off Week, which encourages people to not watch TV for at least a week. You may want to do the same for very personal reasons. Television can affect young children in adverse ways: aggressive behavior, difficulty falling asleep, nightmares and an insatiable appetite for advertised products. If your kids are showing signs of this nature, eliminating TV for a week or so may help.

15) More Family Activities: TV takes away family time. Poorly managed television wastes opportunities for kids to learn how to relate to other people - including their parents and siblings. And relating with their families is a desire of today's youth. In a nationwide, ethnically balanced survey of 750 ten to sixteen-year-olds, "three-quarters said that if they had a choice between watching TV or spending time with their families, they'd opt for family time."

16) Buy a Movie Camera: Yes you read it correctly. Instead of children being subject to TV, give them the tools to control TV. Empower them with technology. Give them a gift of a video camera. Consumer Reports has a lot of recommendations for good camcorders. Let your kids write a script, shoot a video, edit it on their computer, and put it back on VCR or incorporate it in a multimedia production (and send a copy to Sound Vision. That little producer might have more talent than you think.)

17) Plan Your Time: If you develop the habit of developing a personal plan, children are likely to follow you in the considerate use of their time. By developing a plan for using your time, you will learn to place TV time in proper proportion to other things in life which you want to achieve.

18) Start a TV Journal: To make good use of TV programs, ask children to write a report about it. Have them answer questions like: who were the characters? What was the plot? What was good? What was bad? What did the program try to promote? Let them be the critic instead of simply being lost to agenda of television producers.

19) Fight bad TV programs: Always protest wrong types of things inserted by producers in what you and your children watch. If you don't protest and pursue the matter, they will learn that they can get away with this and will do more of it, not less. Call toll-free to record your dislike of a program: 1-800-TV-COUNTS (operated by the Parents' Television Council, a family oriented, non-Muslim group).

20) Stick to Your Guns: Your children will resist all rule-making efforts to limit their TV time and program selection. Discuss your reasoning with them, but stick to your guns. This is a decision about their growing up as Muslims. More than 4,000 studies have proven that the behavior of children is affected by their TV watching habits. You cannot let false images and wrong ideals distort the future of your children. You must help tomorrow's Muslims today by being reasonable, but firm. If you don't control TV, TV will control you, your pocket, your children, and your worldview.

21) Children Follow You: The bottom line principle of parenting is that children follow you. If you are a couch potato, and fail to practice what you preach, don't expect your rules to have any value. Watch what you are watching if you want anyone to follow your rules about TV. Whether you give prime time to your family or to TV will determine the future direction of your life and your children's life.

"O ye who believe! Why do you preach something you are not practicing? It is of most distasteful in the sight of Allah that ye say that which ye do not" (Quran: 61:2-3).

By: Abdul Malik Mujahid
Source: soundvision.com





 Best Regards.
Mohd.sheriff
IIS.RIYADH.
0509195698

1973ம் ஆண்டு தமிழக அரசு புத்தகம் ஒன்றை

1973ம் ஆண்டு தமிழக அரசு புத்தகம் ஒன்றை
வெளியிட்டது.அப்பட்டியலில் 25% மேற்பட்ட முஸலி­ம்கள் இருந்தனர் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. அவர்களின் விபரம் வருமாறு:

பள்ளப்பட்டி மனிமொழி மவ்லானா
இராஜகிரி அப்துல்லா
இளையான்குடி கரீம் கனி
திருப்பத்தூர் அபூபக்கர்
திருப்பத்தூர் தாஜிதீன்
அத்தியூத்து அபூபக்கர்
பக்கரி பாளையம் அனுமன் கான்
சென்னை அமீர் ஹம்சா
சென்னை ஹமீது
செங்குன்றம் கனி
வண்ணாரப்பேட்டை ஹயாத்கான்
புதுவலசை இபுராஹிம்
பார்த்திபனூர் இபுராஹிம்
வனரங்குடி இபுராஹிம்
இளையான்குடி அப்துல் கபூர்
மேலூர் அப்துல் ஹமீது
சோழசக்கர நல்லூர் அப்துல் ஜப்பார்
தத்தனனூர் அப்துல் காதர்
பட்டுக்கோட்டை அப்துல் காதர்
திருப்பூர் அப்துர் ரஜாக்
காவிரிப்பட்டினம் அப்துல் மஜித்
குருவம் பள்ளி அப்துல் மஜீத்
கண்ணாத்தாள் பட்டி அப்துல் முத்தலிபு
லெப்பைக் குடிகாடு அப்துல் சலாம்
ராம்நாடு அப்துல் வஹாப்
மானாமதுரை அப்துல் பாசித்
திரிவிடைச் சேரி அப்துல் வஹிப்
அத்தியூத்து இபுராஹிம்
சென்னை ஜாபர் ஹக்கிமி
சிங்கம் மங்களம் ஜெய்னுல் ஆபிதீன்
திருப்பத்தூர் காதர் பாட்ஷா
புதுவலசை முஹம்மது லால் கான்
பார்த்திபனூர் கச்சி மைதீன்
தஞ்சை முஹம்மது தாவூது
அறந்தாங்கி முஹம்மதுசெரிபு
திருச்சி வரகனேரி முஹம்மது சுல்தான்
வடபழனி சென்னை முஹம்மது யூசுப்
தூத்துக்குடி முஹம்மது கல்லுரிஜனி
சிவகங்கை முஹம்மது இபுராஹிம்
சென்னை முஹம்மது உமர்
மதுரை மொய்தீன் பிச்சை
அம்மன்சத்திரம் முஹம்மது மீராசா
திருப்பத்தூர் பீர் முஹம்மது
கும்பகோணம் ரஹ்மத்துல்லா
குடியத்தம் நஜீமுல்லாஹ்
கிருஷ்ணகிரி தாவூத் ஷாயிபு
இராமநாதபுரம் சையது கனி
பரகப்பேட்டை தாஜிதீன்
மன்னர்குடி சிக்கந்தர்
கம்பம் சிக்கந்தர்
முதுகுளத்தூர் சுல்தான்
கும்பகோணம் சுல்தான்
இராமநாதபுரம் தாஜிதீன்

அன்பு மானிடா!

அன்பு மானிடா!

www.muduvaivision.com


ஆறு பத்தாண்டுகள் அற்ப வாழ்க்கை
அந்த வாழ்விலே ஆறு பருவம்
அழகிய குழந்தை ஒன்று
ஆசை மழலை இரண்டு
அன்புச் சிறுவர் மூன்று

வன்மிகு வாலிபம் நாலு
பன்மிகு வயோதிகம் ஐந்து
முற்றும் கடந்த முதுமை ஆறு
முதல் நான்கு அறியாமல் கடந்துவிடும்

ஆறாம் பருவமதில் குழந்தை மனது திரும்பிவிடும்
இடையிருக்கும் இருபருவமதில் நீ
இணையற்ற வாழ்வு வாழவா?
அற்பத்திலும் அற்ப உலகில்

அற்புதமான வாழ்வைத்தேடி
அலைதிரயும் அன்பு மானிடா
அமைதியான வாழ்வு அமைதியானப் பொழுது
அமைதியான உறக்கம் - இவை

அத்துனையும் கானல் நீர்தானடா உனக்கு
வாழ்பவனை கண்டதுண்டா நீ
வாழ்ந்தவனை கேட்டதுண்டா
மறை அளித்த இறைவன் சொல்போன்று

மண்ணான இவ்வுலகம் - அளவு கடந்து
எழும்பி பறக்க இயலாத
எளிய கொசுப்பரவையின் சிறு
இறக்கைக்கு சமமா னதுதானடா

இரவில் வீழ்கிறோம் மஞ்சத்தில்
எழுந்து பறக்கிறோம் புலர்பொழுதில்
எழுந்தமர்ந்த நேரமதை எண்ணினால்
இத்துணை நாழி உறங்கியதை அறிகிறோம்

மஞ்சத்தில் சாய்ந்ததை அறிகிறோம்
மறுகணமே உறக்கத்தை ஏற்றோம்
மறுநாளே நினைவுற்று எழுந்தோம்
இடைப்பட்ட நேரத்தில் எங்கேயடா சென்றோம்?

இழந்த நினைவு திரும்பாமல்
இறப்பெஇதோர் எத்தனை பேர்
இறப்புக்கு சமமான சிறுமரனம்தானே
இந்த உறக்கம் உனக்கு

இகம் கடந்த உறக்கம் இதில்
எவ்வகை தேவையும் உனக்கு
இருக்கவே இல்லையே
நித்திரை கடந்து நீ

நெடு நிலம் பார்க்கையில்
தேவைகளில் உனக்கு
இல்லாதது இல்லையே
அற்ப மானிடா அதற்காக உனை

உறங்கியே இருக்க சொல்வேனா?
உறக்கத்தில் ஆசை கொள்
உறக்கத்திலேயே இருவகை உண்டு
உறக்கத்தில் ஆசை கொள்

நன்றல்லா நினைவு தரும்
நல்ல தூக்கமும் நலம் தராது மெய்க்கு
நாளெல்லாம் நலம் தரும்
நல் உறக்கத்தில் ஆசைகொள்

நல்ல உறக்கத்திலும் நல்லது
நன்றானது அறிவிக்கவா உனக்கு
நிரந்தர தூக்கமான மரணம்தானது!
நித்தம் வரும் உறக்கம்

விடியல் கண்டால் விலகிவிடும்
நிரந்தர தூக்கத்தின் விடியல் மறுமை
நன்மனதுடன் உறக்கம் நர்தூக்கம்
நன்மனதுடன் உறக்கம் நல்விடியல்

அன்றாட உறக்கத்தில் நலம் தேடும் நீ
அந்திம கால உறக்கத்தை நலமாக்கு
இன்னுமா விளங்கவில்லை
இந்த உலக வாழ்வே

இறப்பதற்கான தயாரிப்புதானடா
இறந்தவனைப் பார்த்தாயா?
இனிய நறுமண மலரில் துயில்கிறான்
இறந்தவன் பிறவிப் பலனை அடைந்துவிட்டானடா

மதிகெட்ட மானிடா மரணத்தை ஆசைகொள்
மண்ணுலக வாழ்வின் அர்த்தம் புரியும்
வாழ்வையும் மரணம் அதையும்
யாசிக்காதே நேசி.

முதுவை சல்மான், ரியாத்
salmanhind007@yahoo.co.in

அமீர‌க‌ இந்திய‌ பிரெட‌ர்னிடி ஃபார‌ம் ந‌ட‌த்தும் க‌ட்டுரைப் போட்டி

அமீர‌க‌ இந்திய‌ பிரெட‌ர்னிடி ஃபார‌ம் ந‌ட‌த்தும் க‌ட்டுரைப் போட்டி

அமீர‌க‌ இந்திய‌ பிரெட‌ர்னிடி ஃபார‌ம் அமீர‌க‌ வாழ் இந்திய‌ர்க‌ளுக்காக‌ 'இந்தியா அடுத்‌து' ( INDIA NEXT ) எனும் த‌லைப்பிலான‌ க‌ட்டுரைப் போட்டியொன்றினை அறிவித்துள்ள‌து. இக்க‌ட்டுரைப் போட்டியில் அமீர‌க‌ வாழ் இந்திய‌ர் அனைவ‌ரும் ப‌ங்கேற்க‌லாம்.

க‌ட்டுரையினை ஆங்கில‌ம், உர்தூ, ஹிந்தி, த‌மிழ், ம‌லையாள‌ம் ம‌ற்றும் க‌ன்ன‌ட‌ம் ஆகிய‌ மொழிக‌ளில் எழுத‌லாம்.

இப்போட்டி இரு பிரிவுக‌ளாக‌ ந‌ட‌த்த‌ப்ப‌டுகிற‌து. ப‌தினெட்டு வ‌ய‌துக்குட்ப‌ட்ட‌ ப‌ள்ளி மாணாக்க‌ர்க‌ள் ஒரு பிரிவாக‌வும், ப‌தினெட்டு வ‌ய‌துக்கு மேற்ப‌ட்ட‌ பொதும‌க்க‌ள் ம‌ற்றொரு பிரிவாக‌வும் க‌ண‌க்கில் கொள்ள‌ப்ப‌டுவ‌ர்.

'இந்தியா அடுத்து' எனும் க‌ருப்பொருளை மைய‌மாக‌க் கொண்ட இக்க‌ட்டுரைப்போட்டி இந்திய‌ ஜ‌ன‌நாய‌க‌ம் நேற்று, இன்று,நாளை,தேசிய‌ம், ச‌மூக‌நீதி, சிறுபான்மை ம‌ற்றும் பெரும்பான்மையின‌ர், அர‌சிய‌ல், பொருளாதார‌ம் ம‌ற்றும் க‌ல்வி உரிமை, தேசிய‌ பாதுகாப்பு, சுத‌ந்திர‌ம், ஊட‌க‌ சுத‌ந்திர‌ம் உள்ளிட்ட‌வைக‌ளைக் கொண்டு 2000 வார்த்தைக‌ளுக்கு மிகாம‌ல் இருத்த‌ல் வேண்டும்.

இக்க‌ட்டுரைப் போட்டி கோழிக்கோடில் பிப்ர‌வ‌ரி 13 முத‌ல் 15 வ‌ரை ந‌டைபெற‌ இருக்கும் பாப்புல‌ர் பிர‌ண்ட்டின் தேசிய‌ அர‌சிய‌ல் மாநாட்டினையொட்டி ந‌ட‌த்த‌ப்ப‌டுகிற‌து.

க‌ட்டுரைக‌ளை அனுப்ப‌ வேண்டிய‌ முக‌வ‌ரி
மின்ன‌ஞ்ச‌ல் : eiffcontest@gmail.com
தொலைந‌க‌ல் : 06 5345654
EMIRATES INDIA FRATERNITY FORUM
P O BOX NO. 3782
SHARJAH - UAE


மேல‌திக‌ விப‌ர‌ம் பெற‌ 050 966 2345
க‌டைசி தேதி : 31 ஜ‌ன‌வ‌ரி 2009

secretary

we need an efficient secretary for my professor friend of mine -- a saudi to recieve and take care of all travels and stay in india from feb 3 - 14 My fiend is comming for recruitment of prof and scientists


1 we need really smart person -- only male
2 good in English and in communication


compensation will be very good

if he is smart we can absorb him in ksu for 4k - 6k pm

any body with skills in PRO and also nimble footed

pl call 0505142074





we have opening for a variety of REAL talents as
PROF ASST PROF
computer software eng
business adm

it is a pity we dont get rt persons





PAY VERY high for rt person

rgds vm


Life is to cherish and ennoble

Dr V Masilamani
Prof. Laser Group, King Saud Univ Riyadh, KSA
off ph:00 966 1 4676624/6611 res ph 2802332
masilamaniv@yahoo.com

WAR ON GAZA

http://muqith.blogspot.com/



WAR ON GAZA

What Muslims Can Do….



1. Muslims must offer special Salah and special Dua seeking help and blessings of Allah in times when other Muslim men, women and children are the target of oppression.



The following authentic supplications are recommended:

اللّهمّ إنّا نجعلك في نحورهم ونعوذبك من شرورهم

‘O Allah, We ask You to restrain them by their necks and we seek refuge in You from their evil’.



اللّهمّ منزل الكتاب, سريع الحساب, اهزم الأحزاب, اللّهمّ اهزمهم وزلزلهم

‘O Allah, Revealer of the Book, Swift to account, Defeat the groups (of disbelievers), O Allah, defeat them and shake them.’



حسبنا الله ونعم الوكيل

‘Allah is sufficient for us, the Best of those on whom to depend’.



2. Stage legal and peaceful demonstrations wherever possible.



3. Involve school and college students and form human chain to register peaceful protest against the Zionist terrorism.



4. Write letters to the editors expressing anguish and mobilising public opinion against the brutal attacks.



5. Participate in the opinion poll conducted by various agencies and vote against the perpetrators of crime against humanity.



6. Muslims in different countries must form delegations comprising of right thinking people and submit a draft memorandum to the presidents and prime ministers of their countries to pressurise the Zionist regime to stop the aggression.



7. Muslim writers, teachers, media personnel, imams of masajid should explain to the people the historical background of Palestine struggle and the illegal occupation of the Jewish people in the blessed land of Palestine.



8. Contributions in form of money and medical aid must be mobilised and ensured that it reaches the victims of the most inhuman nation on earth!



9. It is unfortunate that the Arab world is not united in times of distress. Lips service must go and the Arab world must stand united in defeating the evil nexus of terror and tyranny.



10. Self-respecting nations must prevail upon the Egyptian government to open the Rafah border to help ease the tension.


muqith_ali@yahoo.co.in

WAR ON GAZA

http://muqith.blogspot.com/



WAR ON GAZA

What Muslims Can Do….



1. Muslims must offer special Salah and special Dua seeking help and blessings of Allah in times when other Muslim men, women and children are the target of oppression.



The following authentic supplications are recommended:

اللّهمّ إنّا نجعلك في نحورهم ونعوذبك من شرورهم

‘O Allah, We ask You to restrain them by their necks and we seek refuge in You from their evil’.



اللّهمّ منزل الكتاب, سريع الحساب, اهزم الأحزاب, اللّهمّ اهزمهم وزلزلهم

‘O Allah, Revealer of the Book, Swift to account, Defeat the groups (of disbelievers), O Allah, defeat them and shake them.’



حسبنا الله ونعم الوكيل

‘Allah is sufficient for us, the Best of those on whom to depend’.



2. Stage legal and peaceful demonstrations wherever possible.



3. Involve school and college students and form human chain to register peaceful protest against the Zionist terrorism.



4. Write letters to the editors expressing anguish and mobilising public opinion against the brutal attacks.



5. Participate in the opinion poll conducted by various agencies and vote against the perpetrators of crime against humanity.



6. Muslims in different countries must form delegations comprising of right thinking people and submit a draft memorandum to the presidents and prime ministers of their countries to pressurise the Zionist regime to stop the aggression.



7. Muslim writers, teachers, media personnel, imams of masajid should explain to the people the historical background of Palestine struggle and the illegal occupation of the Jewish people in the blessed land of Palestine.



8. Contributions in form of money and medical aid must be mobilised and ensured that it reaches the victims of the most inhuman nation on earth!



9. It is unfortunate that the Arab world is not united in times of distress. Lips service must go and the Arab world must stand united in defeating the evil nexus of terror and tyranny.



10. Self-respecting nations must prevail upon the Egyptian government to open the Rafah border to help ease the tension.


muqith_ali@yahoo.co.in